Thứ sáu, 19/04/2024|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Phan Si Păng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa -“Trường học hạnh phúc”

Thấm thoát đã sắp hết học kì I của năm học 2021-2022, một năm học với nhiều thách thức với toàn xã hội, đặc biệt với ngành giáo dục. Trong bối cảnh toàn xã hội đang ngày ngày chống chọi với đại dịch Covid 19, tập thể thầy và trò trường PTDTBT TH &THCS Hầu Thào cũng đã có nhiều nỗ lực, vừa xây dựng phương án ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra, vừa không ngừng thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tận dụng tối đa “thời gian vàng” để học sinh được học tập những kiến thức cơ bản, cốt lõi, thích ứng an toàn nếu địa phương có dịch bệnh.

Năm học 2021-2022, toàn trường có 27 lớp, từ lớp 1 đến lớp 9, tổng số học sinh là 814 học sinh, trong đó có 321 học sinh bán trú, 0,6% người Dao, 99,4% còn lại là người dân tộc Hmông. Với khuôn viên nhà trường rộng 9169,6m2 chia thành các khu lớp học, khu vực hành chính và khu vực phòng ở học sinh bán trú, đảm bảo đủ điều kiện dạy học 1 ca thực hiện và để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Trong mỗi lớp học, học sinh đều thực hiện đảm bảo, nghiêm túc khẩu hiệu 5k, tinh thần học tập của các em vẫn luôn hăng say, miệt mài, tỉ lệ chuyên cần của nhà trường luôn đảm bảo từ 97,5% với khối THCS, trên 98% trở lên với khối Tiểu học. Với các em học sinh ở bán trú, các em không chỉ học ngày mà còn được các thầy cô giáo hướng dẫn học tập buổi tối trên lớp.

Hoạt động ngoại khóa nhà trường

Trong thời điểm hiện nay, các hoạt động ngại khóa toàn trường tạm thời dừng tổ chức để đảm bảo an toàn cho các em; thay vào đó, hoạt động Phát thanh măng non được tổ chức đều đặn vào các buổi sáng, các buổi ra chơi giữa giờ, từ đó, đã tuyên truyền giáo dục cho các bạn học sinh ý thức phòng chống dịch bệnh, ý thức bảo vệ môi trường. Truyền thống của Đội, các tấm gương sáng của đội viên cũng được giới thiệu đến các em, thắp thêm lửa cho phong trào học tập và rèn luyện. Vì thế khuôn viên nhà trường dù rất rộng song gần như bất kể thời điểm nào trong ngày cũng luôn được chính các em giữ gìn sạch đẹp. Khu vực bán trú của học sinh cũng được tổ chức gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, an toàn.

Thực hiện mô hình trường học gắn với thực tiễn “Bảo tồn và phát huy văn hóa người Hmông gắn với du lịch”, nhà trường đã xây dựng được phòng trưng bày các vật dụng sinh hoạt và văn hóa của người Hmông, con đường “thổ cẩm” dài 39m, rộng 4m được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa. Tận dụng khuôn viên còn lại, các thầy cô đã tạo dựng các khu vực tiểu cảnh đảm bảo mỹ quan trường học, phù hợp với địa bàn du lịch cộng đồng; khu vườn hoa hồng cổ tươi thắm, thác nước đổ, hay hàng cây, hàng hoa chạy dọc bên ngoài hàng rào nhà trường được chính bàn tay các thầy cô, các em học sinh trong nhà trường tự tay trồng, chăm chút luôn tỏa hương khoe sắc, kể cả trong những ngày đông khắc nghiệt; con đường nối các khuôn viên nhà trường được trang trí như một bức tranh thổ cẩm lấy cảm hứng từ trang phục của đồng bào người Hmông Sa Pa. Cơ sở vật chất nhà trường được các thầy và trò thường xuyên tu bổ, vì vậy trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp, thuận tiện cho điều kiện học tập và sinh hoạt của các em.

Hoạt động “tự quản” bán trú và đảm bảo an toàn bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhà trường bởi đây là điều kiện để duy trì, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu xây dựng bán trú “chính quy - tự quản - nền nếp - an toàn”. Các em học sinh thích đến trường, thích ở bán trú, cha mẹ các em đã thực sự yên tâm cho con em đến trường và ở bán trú. Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác hướng dẫn học sinh hoạt động ngoại khóa có hiệu quả thiết thực: giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, công tác Đội, văn nghệ thể dục, thể thao... được thầy, trò tích cực miệt mài. Trong Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2021 nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, với sản phẩm dự thi “Giàn phơi quần áo thông minh” của em Giàng Thị Dinh lớp 9 dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Thắng Trung đã đạt giải Ba; sản phẩm “Máy sấy bát đũa tự động” của em Lý A Sùng, học sinh lớp 7 do thầy Đoàn Tuấn Long hướng dẫn đạt giải Ba cấp tỉnh nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Trong năm học 2021-2022, các hoạt động trên của các em vẫn được tiếp nối, thầy và trò nhà trường đang tích cực chuẩn bị những hoạt động tham gia Ngày Hội STEM cấp thị xã và cấp tỉnh.

Một góc vườn hoa nhà trường

 

Ngoài những giờ lao động miệt mài, Công đoàn trường đã tổ chức các phong trào thể dục thể thao sôi nổi. Các giải đấu thể thao như bóng bàn, bóng chuyền được tổ chức, vừa tạo tinh thần thoải mái, rèn luyện sức khỏe cho các thầy cô, vừa góp phần tạo ra một môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết.

Những hoạt động thiết thực và bổ ích đó đã tái tạo năng lượng tích cực, để mỗi ngày mới bắt đầu thầy và trò lại “cháy” hết mình cho học tập, rèn luyện. Với sự nỗ lực cố gắng của cả tập thể, hy vọng nhà trường sẽ có một năm học thành công rực rỡ. Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào, xã Mường Hoa đang phấn đấu “xây dựng trường học hạnh phúc” để mang lại hạnh phúc đúng với ý nghĩa cho các thầy cô và các em học sinh!

 

Liễu Tiến Sơn (Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào)

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 1
Tháng 04 : 47
Tháng trước : 238
Năm 2024 : 555
Năm trước : 3.335
Tổng số : 25.063